Khái niệm Tôn giáo - Tâm linh

HỆ THỐNG LỊCH Ở ẤN ĐỘ (3): Các lễ hội truyền thống (tiếp theo)

Lễ hội Baisakhi
Baisakhi hay còn gọi là Vaisakhi, là một lễ hội ngày mùa tại miền bắc Ấn Độ. Đây là lễ hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các tín đồ đạo Sikh, đánh dấu Năm mới của họ và việc thành lập Khalsa. Khalsa (những người đức hạnh) là những tín đồ đạo Sikh thề nguyền sẽ gìn giữ những nguyên lý được vị guru thứ 10 là Guru Gobincl Singh đề ra. Đây là một trong vài lễ hội của đạo Hindu có ngày cố định, rơi vào ngày 13 tháng 4 hàng năm và là lúc bắt đầu của năm mặt trời.
Ngày Baisakhi năm 1699 là ngày Guru Gobind Singh thành lập nhóm Khalsa với lễ kết nạp của Panj Piare, tức là Năm người yêu quý, cho các tín đồ đạo Sikh. Lễ kết nạp được diễn ra trong một túp lều. Vị guru Gobind Singh cầm một thanh gươm trong tay, yêu cầu những người tình nguyện chuẩn bị từ bỏ cuộc sống của họ nếu được yêu cầu. Từng người từng người một, năm người đàn ông vào lều và được ông tiến hành một nghi thức kết nạp bằng thanh gươm, rắc một chút nước thánh (amrit) và gọi họ là Panj Piare. Năm người này tự nguyện hiến dâng thân mình vì sự công bằng và phụng sự người khác. Họ được yêu cầu mang năm biểu tượng cho cá tính của mình: không cắt tóc, giắt một cái lược trên đầu, đeo một vòng tay bằng thép, một thanh gươm và mặc đồ ngắn.
Các tín đồ đạo Sikh cử hành lễ hội Baisakhi tại các đền thờ đạo Sikh, được biết như là các gurudwara, nơi đây họ cầu nguyện và dâng cúng. Đám rước của các tín đồ đạo Sikh với những bài dân ca và trình diễn điệu múa Bhangra sôi nổi cũng được phổ biến. 

Lễ Phật đản
Vesak rơi vào giữa tháng 4 và tháng 5 được tổ chức như là lễ Phật đản tại Ấn Độ. Đó là một ngày quan trọng của những tín đồ Phật giáo bởi vì đó là những ngày kỷ
niệm ngày sinh, ngày thành đạo và ngày nhập diệt của đức Phật Buddha.
Để tham gia vào các hoạt động trong lễ Phật đản, tín đồ Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới tụ hội về Bodh Gaya tại bang Bihar, Ấn Độ, nơi Phật Thích ca thánh đạo dưới gốc cây bồ đề. Lễ kỷ niệm bao gồm họp mật cầu nguyện, giảng đạo, đọc kinh và ngồi thiền. Tại khu phức hợp đền Mahabodhi tại Bodh Gaya, toàn bộ các ngôi nhà đều là những địa điểm linh thiêng nơi đức Phật Buddha ngồi thiền sau khi tu thành chánh quả, được trang hoàng bằng cờ hoa đủ màu sắc rực rỡ như là một phần của lễ hội. Những người hành hương cầu nguyện tại cội bồ đề được trồng lại nhiều lần trong vòng 2500 năm kể từ khi đức Phật Thích ca đạt được giác ngộ dưới cội bồ đề này. Dưới gốc cây là phiến đá hình chữ nhật được gọi là vajrasana (tòa Kim cang) đặt ngay chỗ đức Phật ngồi lúc thành đạo.
Các trung tâm quan trọng khác tại Ấn Độ nơi các tín đồ Phật giáo hành hương tụ họp trong lễ Phật đản còn có Sarnath, nơi đức Phật thuyết pháp đầu tiên và Kushinagar tại bang Uttar Pradesh, nơi ngài đi vào cõi niết bàn vào giữa năm 486 tr.CN.

Lễ hội Mahavira Jayanti
Mahavira Jayanti là lễ kỷ niệm ngày đức Mahavira, Thế tổ của đạo Jaina chào đời và được các tín đồ đạo Jaina khắp nơi tổ chức vào tháng 3 hoặc tháng 4. Lễ hội này được cử hành long trọng ở bang Rajasthan và Gujarat, nơi có đông đảo tín đồ đạo Jaina cư ngụ.
Lễ hội cử hành với đám rước xe ngựa trang trọng với các bức tượng Mahavira, các nghi lễ trong đền thờ và đọc lánh của đạo Jaina tại các điểm hành hương như Girnar và Palitana tại Gujarat, Mahavirji tại Rajasthan và Vaishali, nơi sinh của Mahavira tại bang Bihar. Palitana có khoảng hơn 1000 điện thờ và 800 ngôi chùa đạo Jaina và được coi là những điểm hành hương quan trọng nhất của các tín đồ đạo Jaina.

Lễ hội Navroz
Navroz có nghĩa là ‘ngày mới’, là lễ hội đánh dấu sự khởi đầu của một năm mới của cộng đồng những người theo đạo Zoroastrian (Bái hỏa giáo). Lễ hội này rơi vào lúc xuân phân và là dịp để mặc quần áo mới, tụ tập ăn mừng, trao quà và chúc mừng nhau những điều tốt đẹp. Theo một truyền thuyết phổ biến, Navroz hoặc Jamshed- e-Navroz như tên gọi của nó, được đặt tên theo vị vua thần thoại Jamshed người Ba Tư. ông là người đầu tiên tổ chức lễ hội này để đánh dấu sự chuyển mùa từ mùa đông sang mùa hè. 
Vào ngày này, các tín đồ đi thăm các ngôi dền thờ thần lửa. Tại nhà, họ chuẩn bị một chiếc bàn Navroz đặc biệt bày quần áo màu trắng và đặt một số vật tượng trưng mang ý nghĩa đặc biệt trên đó. Các món đồ này bao gồm một bản sao bộ kinh Gathas, một cái đèn, một chậu nước có thả cá sống, một chiếc đĩa bằng đất nung bày giá đậu hoặc mầm lúa mì tượng trưng cho sự phồn thịnh, hoa, một đồng tiền bạc tượng trưng cho sự giàu có, trứng được sơn vẽ tượng trưng cho sự sản xuất và kẹo mứt cùng nước hoa hồng tượng trưng cho hạnh phúc.
Chiếc bàn này cũng có bảy món ăn bắt đầu bằng chữ ‘sh’ trong tiếng Ba Tư: sharab (rượu), shakar (đường), shir (sữa), shirinberenj(bánh ngọt), shirin (mứt), shira (xi rô) và shahad (mật ong). Cũng có bảy món bắt đâu băng chữ ‘s’: sirocco (giấm), samna (cây sơn), seibu (táo), sir (toi), senjed (thanh trà) và sabzi (cải xanh). Các loại trái cây, mứt trái cây, đậu phộng, và hạt bí ngô tượng trưng cho sự sáng tạo cũng được bày lên bàn. Khách ghé thăm vào ngày Novroz đầu tiên được đưa đến bàn Navroz để tiến hành các nghi thức chính, sau đó được đưa đến một chiếc bàn khác để được tiếp đãi ăn uống. 

CÁC NGHI THỨC TRONG LỄ HỘI NAVROZ
Vào ngày Navroz, theo phong tục phụ nữ trong nhà đón khách bằng cách đầu tiên làm cho khách cười trước gương để đảm bảo là họ sẽ cười cả năm. Sau đó họ sẽ yêu cầu khách nhìn đồng tiền bạc để họ có thể giàu có quanh năm và rảy nước hoa hồng lên tay khách để chúc họ có sức khỏe.

Trích từ sách “5000 năm lịch sử và văn hóa Ấn Độ”

Nghiên cứu tôn giáo
Ta có thể ẩn mình trong vỏ hạt dẻ những vẫn là Thượng Đế của vũ trụ vô biên.
Share:
Nghiên cứu tôn giáo

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *